Vietcombank, VietinBank, BIDV, TPBank,… cảnh báo: Nguy cơ bay sạch tiền trong tài khoản vì chiêu lừa đảo tinh vi sau

Gần đây, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đã liên tiếp đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng sự phát triển của mua sắm trực tuyến và giao dịch ngân hàng điện tử.

Ngân hàng Vietcombank mới đây đã phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các fanpage giả mạo giải chạy Vietcombank Run & Share 2025. Các đối tượng lừa đảo sử dụng trái phép logo, hình ảnh và thông tin của sự kiện nhằm kêu gọi người dân chuyển tiền đăng ký tham gia. Thủ đoạn của chúng bao gồm hướng dẫn nạn nhân tham gia các nhóm trên Zalo hoặc Telegram, hứa hẹn ưu đãi và hoàn tiền. Ban đầu, kẻ gian có thể trả lại tiền kèm lợi nhuận để tạo lòng tin, nhưng khi số tiền chuyển đi lớn hơn, chúng lập tức cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ.

Vietcombank khẳng định sự kiện Vietcombank Run & Share 2025 không thu phí đăng ký. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng chỉ nên đăng ký qua website chính thức và tuyệt đối không chuyển tiền theo hướng dẫn từ các nguồn không xác thực.

Không chỉ Vietcombank, VietinBank cũng đã cảnh báo về tình trạng mạo danh nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, kẻ gian lợi dụng thời điểm khách hàng vắng mặt để gọi điện thoại, tạo áp lực buộc họ chuyển khoản nếu không muốn bị hủy đơn hàng. Sau khi nhận được tiền, chúng lập tức cắt liên lạc hoặc gửi đường dẫn giả mạo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản.

Ngoài ra, VietinBank còn ghi nhận thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng bằng công nghệ VOIP để làm giả số điện thoại hoặc sử dụng SIM rác, mời chào khách hàng mở hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng. Kẻ gian thậm chí còn làm giả thẻ nhân viên, văn bản ngân hàng và hướng dẫn khách đăng ký qua ứng dụng giả mạo, yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật để chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch trái phép.

TPBank cũng đưa ra cảnh báo về một hình thức lừa đảo tinh vi khác, trong đó kẻ gian cố tình nhập sai mật khẩu tài khoản ngân hàng nhiều lần để tài khoản bị khóa. Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với chủ tài khoản và hướng dẫn khôi phục tài khoản bằng đường link giả mạo. Nếu làm theo, khách hàng có thể bị cài đặt mã độc, dẫn đến mất quyền kiểm soát tài khoản và bị chiếm đoạt tiền.

Tương tự, VIB cảnh báo về việc kẻ gian thường giả danh nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng hoặc đơn vị vận chuyển để tiếp cận khách hàng qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Các chiêu thức phổ biến gồm yêu cầu xác nhận đơn hàng, cung cấp thông tin tài chính để xử lý vấn đề pháp lý, thông báo phí duy trì thẻ hoặc chào mời ưu đãi như miễn phí thường niên, nâng hạn mức thẻ, giảm lãi suất. Chúng còn sử dụng hình ảnh văn bản có dấu mộc đỏ để tăng độ tin cậy, sau đó dụ dỗ khách hàng chụp thông tin thẻ, truy cập link giả mạo hoặc cài đặt ứng dụng chứa mã độc nhằm đánh cắp dữ liệu.

VIB khẳng định không hợp tác với bên thứ ba để mời chào cấp tín dụng, nâng hạn mức thẻ hay miễn phí dịch vụ qua các số điện thoại không chính thức.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch và báo ngay cho cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Chia sẻ bài viết:

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ Copy link

Link bài gốc

Copy Link
https://sohuutritue.net.vn/vietcombank-vietinbank-bidv-tpbank-canh-bao-nguy-co-bay-sach-tien-trong-tai-khoan-vi-chieu-lua-dao-tinh-vi-sau-d271591.html