Từ chối rút 450 triệu cho cụ bà, nhân viên ngân hàng được lãnh đạo khen thưởng

Một cụ bà đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm, nhưng thay vì hỗ trợ, nhân viên ngân hàng lại liên tục có lời nói và hành động dường như "gây khó khăn," khiến việc rút tiền trở nên phức tạp. Thông thường, những hành động này có thể bị chỉ trích hoặc xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt này, nhân viên ngân hàng lại được lãnh đạo khen thưởng. Vì sao lại xảy ra điều này? Hãy cùng đọc bài viết chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn!

Theo trang 163, vào tháng 10, bà Thương đến một ngân hàng tại Thái Hưng, Giang Tô, Trung Quốc, yêu cầu rút toàn bộ số tiền 130.000 NDT (khoảng 450 triệu đồng) từ sổ tiết kiệm. Số tiền này bà đã gửi từ tháng 1 và kỳ hạn rút đến tháng 12. Dù biết sẽ mất toàn bộ tiền lãi, bà vẫn khăng khăng muốn rút tiền ngay lập tức.

 

Nhân viên ngân hàng tinh ý quan sát thấy cụ bà ra rút tiền ngân hàng trước thời hạn với nhiều biểu hiện đáng nghi ngại, ảnh minh họa, nguồn: DSD

Thấy biểu hiện khác lạ, nhân viên ngân hàng đã hỏi lý do nhưng bà Thương không tiết lộ, chỉ yêu cầu xử lý giao dịch nhanh chóng. Khi nhân viên từ chối phục vụ nếu bà không giải thích, bà mới kể rằng tối hôm trước nhận được tin nhắn từ con trai, xin hỗ trợ 100.000 NDT để lo đám cưới, hứa sẽ hoàn trả sau hai tháng.

Điều đáng nghi ngại là con trai bà yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản đứng tên người khác. Để yên tâm, bà đã gọi video xác minh. Trong cuộc gọi, bà nhìn thấy mặt con trai mình, nhưng kết nối nhanh chóng bị ngắt. Dù vậy, bà tin tưởng và dự định rút tiền vào sáng hôm sau để chuyển khoản.

Nhân viên ngân hàng cảm thấy bất thường vì từng gặp các trường hợp lừa đảo tương tự, nên đề nghị bà cung cấp số điện thoại của con trai để xác minh. Tuy nhiên, bà từ chối và tiếp tục yêu cầu xử lý giao dịch.

Trong thời đại công nghệ ngày nay, kể cả cuộc gọi video nhìn thấy hình ảnh và tiếng nói của người thân cũng chưa chắc là thật đâu nhé mọi người, ảnh minh họa, nguồn: DSD

Không thuyết phục được bà Thương, nhân viên ngân hàng đã báo cảnh sát. Sau khi có mặt, cảnh sát yêu cầu bà cung cấp thông tin con trai để liên hệ. Kết quả cho thấy, anh con trai phủ nhận việc xin tiền mẹ và hoàn toàn không biết về sự việc.

Lúc này, bà Thương mới nhận ra mình suýt bị lừa. Cảnh sát xác định tài khoản mạng xã hội của con trai bà đã bị kẻ xấu hack. Chúng sử dụng công nghệ Deepfake để giả mạo gương mặt và giọng nói trong cuộc gọi video, sau đó nhanh chóng ngắt kết nối để tránh bị phát hiện.

Cảnh sát giải thích các đặc điểm nhận biết lừa đảo Deepfake: thời gian gọi ngắn, hình ảnh chất lượng thấp, thiếu cảm xúc, âm thanh và hình ảnh không khớp. Đồng thời, họ khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng dựa trên các tin nhắn hoặc cuộc gọi không rõ nguồn gốc.

Nhờ sự tinh ý và quyết đoán, nữ nhân viên ngân hàng đã giúp bà Thương bảo toàn số tiền tiết kiệm. Ban lãnh đạo ngân hàng sau đó đã khen thưởng cô vì hành động kịp thời, góp phần ngăn chặn một vụ lừa đảo tinh vi.

Chia sẻ bài viết:

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ Copy link

Link bài gốc

Copy Link
https://sohuutritue.net.vn/tu-choi-rut-450-trieu-cho-cu-ba-nhan-vien-ngan-hang-duoc-lanh-dao-khen-thuong-d251702.html