Quy định tưởng chừng nhỏ nhưng đang tạo nên sự quan tâm lớn trên mạng xã hội, bởi đây được xem là bước tiến quan trọng trong xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.

Ảnh minh họa Internet
Theo khoản 3, Điều 10 của Luật, việc sử dụng ghế an toàn cho trẻ em không chỉ nhằm bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế là trẻ nhỏ, mà còn hướng tới việc hình thành thói quen sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân ngay trong gia đình.
Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em không được cố định đúng cách trong xe có nguy cơ chấn thương cao gấp 3–4 lần so với người lớn khi xảy ra va chạm. Do đó, quy định mới được giới chuyên gia đánh giá là hợp lý và kịp thời, giúp Việt Nam tiệm cận hơn với chuẩn an toàn quốc tế.
Trên mạng xã hội, phần lớn phụ huynh bày tỏ sự đồng tình, coi đây là biện pháp thiết thực để bảo vệ con trẻ. Mức phạt tuy không cao nhưng là tín hiệu mạnh mẽ trong việc chuẩn hóa hành vi lái xe an toàn.
Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý “đi gần thôi, không cần ghế”, hoặc cho con ngồi ghế trước “cho tiện trông”. Tuy nhiên, những thói quen tưởng chừng vô hại ấy lại là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Theo hướng dẫn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, phụ huynh có thể lựa chọn thiết bị phù hợp:
Trẻ dưới 2 tuổi: sử dụng nôi hướng về phía sau xe.
Trẻ 2–6 tuổi: dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em.
Trẻ 6–8 tuổi: dùng ghế nâng.
Trẻ 8–10 tuổi: có thể dùng đệm nâng.
Quy định mới được kỳ vọng sẽ giúp mỗi hành trình an toàn bắt đầu từ một hành động nhỏ – như việc từng bước hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nay là trẻ có ghế riêng trên ô tô trong một xã hội văn minh.