Tiết lộ gây ‘sốc’ từ nhân viên Jeju Air: Hãng bay giá rẻ tiết kiệm phí bảo trì nên bỏ qua quy tắc an toàn, động cơ liên tục trục trặc

Nhân viên Jeju Air tiết lộ thông tin gây 'sốc': Hãng hàng không giá rẻ cắt giảm chi phí bảo trì, bỏ qua các quy tắc an toàn, dẫn đến việc động cơ thường xuyên gặp sự cố.

Theo Đời sống pháp luật dẫn theo Sky News, Reuters, ngày 29/12, một chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air đã gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh xuống sân bay Muan, tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc. Chiếc máy bay trượt dài trên đường băng, đâm vào bức tường bê tông ở rìa sân bay trong tình trạng không bung càng đáp. Thảm họa này đã cướp đi sinh mạng của 179 trong tổng số 181 người trên máy bay, trở thành tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất của Hàn Quốc trong ba thập kỷ qua.

Sau vụ tai nạn, nhiều bài viết từ các nhân viên Jeju Air trên các diễn đàn ẩn danh được lan truyền mạnh mẽ, phơi bày những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến an toàn hàng không tại hãng. Theo tờ Munhwa Ilbo, một bài đăng vào tháng 2/2024 cảnh báo:

“Đừng đi Jeju Air. Động cơ máy bay liên tục gặp trục trặc. Không ai biết khi nào sẽ xảy ra tai nạn. Tình trạng bảo trì, vận hành và tài chính đều đang hỗn loạn.”

Một bài viết khác cho biết, trong năm 2023, có tới bốn sự cố động cơ ngừng hoạt động khi máy bay đang ở trên không, điều hiếm gặp trong lịch sử ngành hàng không.

Một kỹ thuật viên bảo trì tiết lộ thêm về điều kiện làm việc áp lực:

“Chúng tôi làm việc trên những chiếc máy bay không an toàn, thường xuyên phải làm ca kéo dài 13–14 tiếng, với chỉ 20 phút nghỉ ngơi. Khối lượng công việc vượt xa tiêu chuẩn ngành.”

Những cảnh báo này, vốn từng bị lãng quên, giờ đây được nhìn nhận như tiếng chuông báo động đối với việc giám sát và duy trì an toàn bay, không chỉ cho Jeju Air mà còn cho toàn ngành hàng không.

Jeju Air, thành lập gần 20 năm trước, được biết đến là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc, tập trung vào các chuyến bay nội địa và quốc tế giá phải chăng. Với mô hình kinh doanh chi phí thấp, hãng thường chỉ cung cấp hạng ghế phổ thông và tối giản hóa các dịch vụ đi kèm. Năm 2023, Jeju Air đã vận chuyển 12,3 triệu hành khách, với trung bình 217 chuyến bay mỗi ngày trên 62 chặng bay.

Hãng bay này từng được đánh giá cao về mức độ hài lòng của khách hàng, dẫn đầu Chỉ số hài lòng của khách hàng Quốc gia (NCSI) trong năm năm liên tiếp từ 2018 đến 2023. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng là những lo ngại về việc tiết kiệm chi phí bảo trì, dẫn đến các rủi ro về an toàn.

Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, chiếc Boeing 737-800 gặp nạn được sản xuất năm 2009 và không có dấu hiệu bất thường khi rời sân bay Suvarnabhumi, Bangkok. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng việc chiếc máy bay đâm vào bức tường bê tông gần đường băng là “khoảnh khắc quyết định” gây thảm họa.

David Learmount, một chuyên gia hàng đầu về an toàn hàng không, cho biết:

“Việc xây dựng bức tường kiên cố tại vị trí gần đường băng như vậy là vô lý và có thể coi là một hành động thiếu trách nhiệm. Các hành khách lẽ ra có thể sống sót nếu không có bức tường này.”

Vụ tai nạn không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng và hoạt động của Jeju Air. Trong vòng 36 giờ sau sự cố, hơn 68.000 vé máy bay đã bị hủy, bao gồm 33.000 vé nội địa và 34.000 vé quốc tế. Điều này đặt ra thách thức lớn về tài chính và niềm tin của khách hàng đối với hãng.

Đây không phải lần đầu tiên Jeju Air vướng vào các sự cố an toàn. Năm 2007, chuyến bay 502 của hãng đã trượt khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Gimhae, nhưng may mắn không có thương vong. Năm 2022, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã đình chỉ hoạt động của Jeju Air trong 27 ngày vì vi phạm các giao thức an toàn.

Thảm kịch của Jeju Air là một bài học đắt giá, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên an toàn trong ngành hàng không. Các hãng bay, dù lớn hay nhỏ, đều phải đảm bảo rằng tiết kiệm chi phí không được đánh đổi bằng sinh mạng hành khách. Việc xây dựng và duy trì một văn hóa an toàn, từ nhân viên bảo trì đến quản lý cấp cao, là yếu tố sống còn để ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.

Chia sẻ bài viết:

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ Copy link

Link bài gốc

Copy Link
https://sohuutritue.net.vn/tiet-lo-gay-039soc039-tu-nhan-vien-jeju-air-hang-bay-gia-re-tiet-kiem-phi-bao-tri-nen-bo-qua-quy-tac-an-toan-dong-co-lien-tuc-truc-trac-d258594.html