Quy định này có hiệu lực từ ngày 25/12/2024, nhằm tăng cường an toàn và bảo mật trên các nền tảng mạng xã hội, đồng thời giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật.
Theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, tất cả tài khoản mạng xã hội cần được xác thực thông qua số điện thoại di động tại Việt Nam. Trường hợp người dùng không có số điện thoại tại Việt Nam, cần xác thực bằng mã định danh cá nhân theo quy định về định danh và xác thực điện tử.
Ngoài ra, các tài khoản sử dụng tính năng livestream cho mục đích thương mại cũng phải xác thực bằng mã định danh cá nhân. Những tài khoản đã đăng ký trước ngày nghị định có hiệu lực sẽ có 90 ngày để hoàn thành việc xác thực.
Từ ngày 25/12/2024, các mạng xã hội xuyên biên giới và mạng xã hội trong nước phải xác thực tài khoản của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội bằng số điện thoại di động tại Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)
Các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải lưu trữ thông tin cá nhân của người dùng Việt Nam, bao gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại hoặc mã định danh cá nhân. Đặc biệt, người dưới 16 tuổi phải có cha mẹ hoặc người giám hộ đăng ký và quản lý tài khoản, nhằm đảm bảo an toàn khi trẻ em truy cập internet.
Nghị định cũng quy định rằng, nếu phát hiện nội dung vi phạm, các nền tảng mạng xã hội phải gỡ bỏ trong vòng 24 giờ sau khi nhận yêu cầu từ cơ quan chức năng. Với các tài khoản, trang, nhóm hoặc kênh nội dung vi phạm thường xuyên (5 lần trong 30 ngày hoặc 10 lần trong 90 ngày), mạng xã hội phải tạm khóa từ 7 đến 30 ngày đối với người dùng tại Việt Nam. Trường hợp tiếp tục vi phạm hoặc nội dung ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn.
Việc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh cá nhân được kỳ vọng sẽ tăng cường bảo mật, ngăn chặn phát tán thông tin sai lệch và hành vi lừa đảo trực tuyến. Trước đây, nhiều nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam cũng đã khuyến khích người dùng xác thực số điện thoại để cải thiện bảo mật và hỗ trợ khôi phục tài khoản.
Nghị định 147/2024/NĐ-CP đánh dấu bước tiến mới trong quản lý và bảo vệ người dùng trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Các tổ chức và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, cả trong và ngoài nước, sẽ cần tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo môi trường mạng an toàn và lành mạnh.