Nhiều bê bối chưa khép lại, Dược phẩm Hoàng Hường vẫn ngang nhiên vi phạm

Dược phẩm Hoàng Hường dù nhiều lần bị xử phạt vẫn liên tục vi phạm quy định quảng cáo, kinh doanh. Chế tài hiện nay chưa đủ mạnh để ngăn tái phạm?

Theo báo Lao động, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đề nghị xử lý fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” do quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm, chưa được xác nhận nội dung theo quy định.

Thông tin này lại khiến dư luận “dậy sóng”, bởi Hoàng Hường (tên thật Hoàng Thị Hường, sinh năm 1987, quê Phú Thọ) vốn là gương mặt quen thuộc với hàng loạt ồn ào kinh doanh và những phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Trong nhiều năm qua, bà liên tục tạo sóng gió với những tuyên bố gây sốc như sản phẩm “chữa hôi miệng tận kiếp trước” hay “điều trị xương khớp không cần thuốc Tây”. Năm 2021, bà từng công bố chi 2 tỉ đồng/năm để mời ca sĩ Hồ Văn Cường làm đại sứ thương hiệu nhưng nhanh chóng vấp phải phản đối. Cùng thời điểm, bà sử dụng hình ảnh vợ chồng “cô dâu 62 tuổi” để quảng bá nha khoa, kéo theo rắc rối pháp lý.

Từ năm 2022, thương hiệu Hoàng Hường mở rộng mạnh mẽ, song cũng liên tục bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật. Riêng năm 2022, Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường bị Cục An toàn thực phẩm phạt 65 triệu đồng. Năm 2023, khi livestream tại Hà Giang, bà còn gây phẫn nộ khi gọi món mèn mén của người Mông là “cám lợn”, khiến Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Giang phải lên án.

Mặc dù liên tiếp bị xử lý và chỉ trích, hoạt động kinh doanh của Hoàng Hường vẫn rầm rộ. Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt hiện hành chưa đủ sức răn đe.

Chế tài chưa đủ mạnh?

Theo Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sai lệch có thể bị phạt từ 60 – 80 triệu đồng. Tuy nhiên, so với lợi nhuận khổng lồ từ kinh doanh online, số tiền này được cho là quá nhỏ, không đủ để ngăn chặn tái phạm.

Trong khi đó, quy trình xử lý còn kéo dài, thủ tục phức tạp. Nhiều video quảng cáo sai sự thật đã kịp phát tán hàng triệu lượt trước khi bị gỡ bỏ, gây hậu quả khó kiểm soát. Một số doanh nghiệp thậm chí chấp nhận “đóng phạt” như một phần chi phí marketing để đổi lấy doanh số.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga nhấn mạnh: đa số thực phẩm chức năng chỉ cần tự công bố, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn. Bộ Y tế cùng Bộ Công an thường xuyên tổ chức hậu kiểm, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, đồng thời kiến nghị xử lý hình sự nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng.

Hiện, Bộ Y tế và Bộ Công an đang đề xuất tăng chế tài xử phạt, đồng thời xem xét sửa đổi Bộ luật Hình sự nhằm xử lý nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, không an toàn.

Chia sẻ bài viết:

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ Copy link

Link bài gốc

Copy Link
https://sohuutritue.net.vn/nhieu-be-boi-chua-khep-lai-duoc-pham-hoang-huong-van-ngang-nhien-vi-pham-d321712.html