Lời Phật dạy về tội tà dâm
Trong giáo lý nhà Phật, tà dâm là một trong ngũ giới căn bản mà mỗi Phật tử tại gia phải giữ gìn. Năm giới gồm: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu say. Trong đó, giới tà dâm được coi là rất quan trọng, bởi nó liên quan trực tiếp đến hạnh phúc gia đình, sự thanh tịnh của tâm và sự bền vững của đạo đức xã hội.
Phật dạy rằng:
-
Người phạm tà dâm sẽ gieo nhân khổ đau cho cả mình và người. Không chỉ gây tổn thương cho vợ/chồng, con cái, mà còn tạo nghiệp bất thiện, kiếp sau khó được sống trong gia đình trọn vẹn.
-
Người sống tà hạnh, dối trá trong tình cảm thì tâm hồn luôn bất an, khó đạt đến sự an lạc. Vì bản chất tà dâm là lừa gạt và thỏa mãn dục vọng nhất thời, không xuất phát từ tình thương chân thật.
-
Người thường phạm tà dâm sẽ mắc quả báo: hôn nhân bất hạnh, vợ chồng chia lìa, con cái bất hiếu, thậm chí còn dễ gặp tai họa, bệnh tật liên quan đến thân thể và tâm trí.
Trong Kinh Thiện Sinh, Đức Phật từng khuyên:
“Phàm đã là vợ chồng, phải thương yêu, thủy chung, tôn trọng nhau. Nếu tham đắm sắc dục mà bỏ nghĩa tình thì chẳng những làm hỏng đạo nghĩa vợ chồng, mà còn tự mình chuốc lấy quả báo xấu trong đời này và đời sau.”
Trong Kinh A Hàm, Phật cũng dạy:
“Người phạm tà dâm sẽ bị năm quả báo: Danh dự bị hủy hoại, bị người đời khinh chê, vợ chồng bất hòa, gia đình tan nát, sau khi chết đọa vào đường ác.”
Vậy nên, ngoại tình không chỉ là lỗi với người thân, mà còn là trái với lời Phật dạy, gieo nhân khổ đau cho hiện tại và tương lai.
Vậy, nếu kiếp này là bồ bịch thì kiếp trước họ từng là gì của nhau?
Phật từng dạy rằng, giữa muôn người trên thế gian, chỉ một lần thoáng nhìn thấy nhau, đôi khi cũng đã là kết quả của ngàn năm chờ đợi, chồng chất nhân duyên từ bao kiếp trước. Bởi thế, mỗi cuộc gặp gỡ trong đời không bao giờ là ngẫu nhiên, dù là một ánh mắt chạm nhau trên đường hay một tình cảm nồng nàn kéo dài năm tháng.
Người đàn ông và người phụ nữ ở kiếp này đến với nhau là do duyên nợ sắp đặt. Có duyên thì mới gặp, có nợ thì mới yêu. Nếu không có duyên thì dẫu ở gần nhau trọn đời cũng như người xa lạ; còn nếu có nợ thì dù đang yên bề gia thất vẫn có thể cuốn vào vòng xoáy tình cảm khó buông.
Chẳng phải tự nhiên mà có người sẵn sàng chấp nhận đánh đổi danh dự, gia đình, thậm chí chấp nhận bị xã hội khinh khi để lao vào vòng ngoại tình. Nghe thì đau đớn, nhưng nếu chiêm nghiệm sâu hơn, ta sẽ thấy những mối quan hệ ngang trái ấy cũng có căn nguyên từ những sợi dây nhân duyên đã buộc chặt từ kiếp trước. Người ta thường nói: “Có duyên mới gặp – có nợ mới yêu”. Vậy thì, những cặp đôi đến với nhau trong bóng tối kia, họ là gì của nhau ở kiếp trước?
Dưới đây là một vài cách lý giải theo thuyết nhân quả – duyên nợ:
1. Mối tình ngang trái bị ngăn cấm ở kiếp trước
Có những mối tình kiếp trước đầy trắc trở, bị gia đình phản đối, xã hội ngăn cấm. Vì chưa trọn vẹn, chưa được sống trọn tình trọn nghĩa, nên dư âm còn sót lại. Đến kiếp này, họ gặp lại, nhận ra nhau trong phút chốc và lại lao vào nhau như lửa gặp gió. Tình ấy nồng nàn, say đắm nhưng lại không đủ duyên để kết thành vợ chồng.
Mối duyên này ngắn ngủi, cháy sáng trong một đoạn đời, khiến cả hai si mê đến mức khó buông, nhưng kết cục thường là khổ đau. Bởi sau cùng, họ không thể vượt qua chữ “nợ” để đến với nhau trọn đời. Nếu bỏ gia đình để chạy theo, thì phần nhiều cũng chỉ hạnh phúc trong chốc lát rồi lại tan vỡ.
2. Mối tình đầu dang dở ở kiếp trước
Mối tình đầu vốn khó quên, dễ khắc sâu trong tâm trí. Có lẽ vì thế mà nhiều cặp đôi ngoại tình kiếp này chính là mối tình đầu dang dở kiếp trước. Khi ấy, họ chưa đủ hy sinh, chưa đủ mạnh mẽ để bảo vệ tình yêu, nên tình đầu trở thành vết cắt sâu, theo họ đến lúc nhắm mắt.
Đến kiếp này, khi gặp lại, họ như tìm thấy mảnh ghép đã mất, khát khao lấp đầy khoảng trống. Nhưng duyên chỉ đủ để cho họ một lần tái ngộ, không đủ để cùng nhau đi hết cuộc đời. Mối tình ấy, dẫu nồng nàn, vẫn chỉ có thể là một bí mật, một mảnh vỡ giấu kín.
3. Kẻ thù – oan gia trái chủ từ kiếp trước
Không chỉ yêu thương mới gặp lại, có những người kiếp trước từng là kẻ thù, từng hãm hại lẫn nhau. Nhân quả kéo họ đến gần để trả nợ, để cùng nhau chịu đọa đày. Kiếp này, họ gặp nhau trong hình hài một mối tình vụng trộm, càng gắn bó càng tạo thêm nghiệp chướng.
Điều đáng sợ là, chính sự cuồng nhiệt và bất chấp của họ dễ khiến gia đình tan nát. Nhưng đó lại chính là quả báo, là vòng xoáy mà họ phải gánh chịu bởi những oán hận chưa trả xong từ kiếp trước.
4. Vẫn là “bồ bịch” từ kiếp trước
Đây là dạng nhân duyên “đáng ghét” nhất. Bởi không chỉ trong kiếp này họ lừa dối gia đình, mà ngay từ kiếp trước họ cũng từng như vậy. Họ vốn quen với việc yêu trong lén lút, giấu giếm, tưởng như đó là một “thói quen” của tâm thức.
Chính vì đã quá quen với sự vụng trộm, nên khi gặp lại, họ dễ dàng thân thuộc, dễ dàng gắn bó. Nhưng cái gắn bó ấy không phải sự chính danh, mà chỉ là bóng tối kéo dài hết kiếp này sang kiếp khác.
5. Cùng nhau gây tội trong kiếp trước
Có những đôi “bồ bịch” kiếp này thực ra từng là đồng đội trong việc tạo nghiệp ở kiếp trước. Họ đã cùng nhau làm điều sai trái, cùng chịu trừng phạt, nhưng không chịu tu tâm sửa mình. Kiếp này, họ lại tiếp tục gặp nhau, tiếp tục lén lút, tiếp tục gieo nghiệp mới.
Vì thế, họ có sự thấu hiểu kỳ lạ: người này chưa nói, người kia đã hiểu; người này vừa nghĩ, người kia đã làm. Nhưng sự ăn ý ấy không phải phúc duyên, mà chính là cộng nghiệp. Và rồi, kết cục vẫn là cùng nhau gánh lấy quả báo nặng nề.
Kết
Xét cho cùng, mọi mối quan hệ trong đời đều không ngoài hai chữ “nhân duyên”. Nhưng duyên không phải lúc nào cũng lành, có duyên phúc và cũng có duyên nghiệp. Ngoại tình, suy cho cùng, là một vòng lặp của nợ cũ chưa trả, của nghiệp cũ chưa dứt.
Hiểu điều này, ta mới biết trân trọng hạnh phúc hiện tại, biết gìn giữ gia đình, và cũng biết buông bỏ những thứ duyên nợ sai trái để không tạo thêm khổ đau cho mình và cho người.
Khi hiểu được căn nguyên “duyên nợ” từ kiếp trước, lại soi chiếu vào lời Phật dạy, ta mới thấy rõ: ngoại tình là một sự thử thách để mỗi người lựa chọn. Nếu thuận theo lòng tham dục, thì chẳng khác nào tiếp tục gieo nghiệp chướng, nối dài đau khổ. Nhưng nếu biết dừng lại, giữ trọn thủy chung, thì đó là cách cắt đứt vòng oan trái, gieo duyên lành cho kiếp này và nhiều kiếp sau.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm