Theo báo Tiền Phong đưa tin, theo nguồn tin riêng của PV Tiền Phong, lúc 17h31 ngày 7/5, chuyến bay VJ1149 Hà Nội – TPHCM do cơ trưởng Trần Đình Thượng Vũ điều khiển, hạ cánh tại đường băng 25R và lăn bánh vào vị trí đỗ 93.
Đến 18h55 phút ngày cùng ngày, trực ban trưởng của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận được thông tin từ thợ máy, về việc chuyến bay VJ1149 khi lăn bánh vào vị trí đỗ đã phát hiện 2 lốp càng sau bên phải máy bay có nhiều vết rách dính cỏ xung quanh càng và lốp, nghi ngờ trượt ra lề và cán đèn khi hạ cánh.
Ngay sau đó, trực ban trưởng đã báo Khu bay cho xe kiểm tra đường cất hạ cánh 25R và phát hiện 1 đèn lề Bắc bị gãy và có cỏ dọc lề Bắc đường cất hạ cánh 25R.
2 lốp càng sau bên phải máy bay có nhiều vết rách dính cỏ xung quanh càng và lốp, nghi ngờ trượt ra lề và cán đèn khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV.
Đài chỉ huy đã cho tạm ngưng khai thác đường cất hạ cánh 25R từ 19h10 để khu bay tiến hành vệ sinh và kiểm tra để đảm bảo an toàn. Đến 19h45, đường băng 25R được đưa vào khai thác bình thường.
Máy bay của Vietjet bị rách lốp sau sự cố trượt ra ngoài đường băng vào tối 7/5. Ảnh báo An ninh thủ đô
Đường băng Tân Sơn Nhất bị hư hỏng đèn sau sự cố máy bay trượt ra ngoài gây hư hỏng. Ảnh báo An ninh thủ đô
Hiện trường xảy ra sự cố
Theo báo cáo, tại thời điểm máy bay hạ cánh lúc 17h31, đài chỉ huy không nhận được báo cáo gì bất thường của tổ bay.
Sau đó, trực ban trưởng cùng các đơn vị đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, cùng với đó yêu cầu đại diện hãng hàng không cung cấp báo cáo của tổ bay cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và Cảng Hàng không quốc tế (KKQT) Tân Sơn Nhất theo quy định.
Tường trình của tổ bay cho biết, thời điểm máy bay tiếp cận đường băng 25R thì thời tiết Tân Sơn Nhất báo có gió, tầm nhìn 9km với mưa nhỏ. Tổ bay tiếp cận ổn định ở độ cao hơn 457m, sau đó đài chỉ huy cho phép hạ cánh với cảnh báo tầm nhìn có thể giảm và mưa đang kéo đến.
Đèn đường băng 25R tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sau sự cố máy bay trượt ra ngoài gây hư hỏng. Ảnh: CTV.
Tổ bay nhận định, tại thời điểm đó vẫn đủ điều kiện để hạ cánh nên tiếp tục; đèn đường băng, đèn tim đường băng, đèn tiếp cận… đều sáng rõ cho khu vực hạ cánh. Thời điểm hạ cánh có mưa xuất hiện.
Tổ bay đã cho máy bay hạ cánh trên khu vực quy định, đúng tim đường băng. Tuy nhiên, khi đặt bánh mũi và kéo thổi ngược thì máy bay bị mưa bao phủ, hiệu ứng trượt nước xuất hiện làm máy bay bị trượt và kết quả là càng chính giữa bên phải đã vượt qua lề đường băng.
Khi kéo máy bay vào bãi đỗ và chờ hết mưa để mở cửa, tổ bay đã đi kiểm tra càng, động cơ và báo động cho tổ tiếp theo cũng như các bên liên quan.
Xác nhận với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục HKVN khẳng định về sự cố xảy. Cơ quan quản lý hàng không đánh giá đây là sự cố mức C. Cục HKVN đã lập tổ điều tra sự cố theo quy định.