
Chiếc máy bay mang số đăng ký VT-EHH. Ảnh: Aviation A2Z
Theo Người đưa tin, sau hơn 13 năm “nằm bất động” ở sân bay Kolkata, chiếc Boeing 737-200 của Air India cuối cùng cũng được di dời, khép lại hành trình bị lãng quên một cách khó tin.
Ngày 14/11, chiếc máy bay mang số hiệu VT-EHH được kéo ra khỏi góc đông nam sân bay, đặt lên xe chuyên dụng để bắt đầu chuyến hành trình đường bộ gần 1.900 km tới Bengaluru. Tại đó, thân máy bay sẽ được chuyển đổi thành mô hình phục vụ đào tạo kỹ sư bảo trì tại cơ sở MRO của Sân bay Quốc tế Bangalore.
Việc di dời nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng tại sân bay Kolkata nhằm xây dựng hạ tầng mới, bao gồm hai nhà chứa máy bay. VT-EHH là chiếc thứ 14 được đưa đi trong vòng 5 năm qua.
Chiếc máy bay… mà Air India quên mất mình sở hữu
Điều thú vị nhất lại không nằm ở chuyến di dời mà ở việc chính Air India từng không hề biết chiếc máy bay này vẫn còn trong danh mục tài sản của hãng.
Theo ghi chú nội bộ, CEO Air India Campbell Wilson cho biết VT-EHH đã “biến mất” khỏi sổ sách trong quá trình tái cơ cấu sau khi hãng được tư nhân hóa.
“Thanh lý máy bay cũ vốn là chuyện quen thuộc, nhưng lần này đặc biệt ở chỗ chúng tôi thậm chí không biết mình vẫn sở hữu nó,” Wilson viết.
Chiếc 737-200 này cũng khác biệt khi là chiếc duy nhất trong số 10 máy bay Air India được thanh lý gần đây mà vẫn còn nguyên động cơ Pratt & Whitney — trong khi các máy bay khác đều được bán mà không kèm động cơ.
Hành trình dài trước khi bị lãng quên
VT-EHH được Indian Airlines tiếp nhận từ tháng 9/1982, chuyển sang Alliance Air năm 1998, rồi quay lại Indian Airlines vào năm 2007 để khai thác hàng hóa. Sau khi Indian Airlines sáp nhập vào Air India, chiếc máy bay được sử dụng một thời gian bởi Bưu điện Ấn Độ trước khi ngừng hoạt động năm 2012 và bị “bỏ quên” tại Kolkata.
13 năm nằm phơi nắng không hề miễn phí: sân bay Kolkata đã thu khoảng 10 triệu rupee phí đỗ từ Air India trong thời gian chiếc máy bay án ngữ ở đây.
Trong chiến dịch dọn dẹp, Air India đã bán 10 máy bay cũ tại Kolkata—nhiều chiếc sau đó được cải tạo thành nhà hàng theo chủ đề hàng không. Bốn thân máy bay khác thuộc các đơn vị ngừng hoạt động cũng đã được di dời.
Trong đó có chiếc Douglas DC-3 Dakota từng do cựu Thủ hiến bang Odisha Biju Patnaik lái năm 1947. Chiếc máy bay đã được đưa về Odisha phục chế và trưng bày tại sân bay Bhubaneswar.
Hiện tại, sân bay Kolkata chỉ còn hai máy bay bị bỏ lại, đều thuộc hãng nhà nước Alliance Air.
Từ một góc sân bay bị lãng quên suốt hơn một thập kỷ, VT-EHH nay bước vào vòng đời mới – không còn chở khách, nhưng tiếp tục đóng góp cho ngành hàng không bằng cách đào tạo thế hệ kỹ sư tương lai.