Theo báo Tiền Phong, Biên tập viên (BTV) Sơn Lâm và Thư Hiền đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng sau khi thực hiện phóng sự về KOL quảng cáo sai sự thật, trong đó có nhắc đến Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục. Hiện cả hai đã tạm khóa tài khoản Facebook cá nhân.
Tối 16/3, BTV Sơn Lâm đăng video trên TikTok khẳng định gia đình anh là người hâm mộ Quang Linh Vlogs, nhưng nhấn mạnh rằng mọi việc cần được nhìn nhận một cách rõ ràng, công bằng: “Khen thì khen, trách thì trách”.
BTV Sơn Lâm và Thư Hiền trong phóng sự về KOL bán hàng livestream.
Anh cũng trích dẫn Luật Báo chí về chức năng của báo chí trong việc phát hiện, tôn vinh những cá nhân, tập thể tiêu biểu, đồng thời phản ánh, đấu tranh với các hành vi tiêu cực.
“Tôi tin rằng những người giỏi giang, có đạo đức như Quang Linh rất khó bị tha hóa. Khi gặp vấp ngã hay khó khăn, họ sẽ muốn lắng nghe và sửa sai. Và vì họ tài giỏi, nên họ sẽ sửa sai thành công”, Sơn Lâm chia sẻ.
Sơn Lâm công khai tin nhắn phía Quang Linh gửi cho mình
Anh cũng tiết lộ nhóm Quang Linh Vlogs đã gửi lời xin lỗi vì vô tình kéo anh vào ồn ào này. Tuy nhiên, sau khi đăng video, tài khoản TikTok của BTV Sơn Lâm đã chuyển sang chế độ riêng tư, trong khi BTV Thư Hiền cũng khóa phần bình luận trên các video của mình.
Trước đó, trong chương trình Chuyển động 24h trưa 15/3, hai BTV dẫn phần Điểm tuần với chủ đề Livestream hay lie-stream?, đề cập đến vấn đề KOL quảng cáo sai sự thật.
Trong chương trình, Sơn Lâm và Thư Hiền có một đoạn hội thoại được cho là ám chỉ việc nhóm Quang Linh Vlogs tổ chức họp báo về vụ lùm xùm liên quan đến kẹo rau củ. Khi BTV Thư Hiền đến trường quay muộn, cô nói: “Bây giờ người ta không gọi họp báo là họp báo nữa mà là gặp gỡ thân tình. Nghĩa là đi gặp mọi người nhằm gỡ thân mình ra khỏi tình cảnh rắc rối”.
Phóng sự cũng nhận định rằng Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục không chỉ bán sản phẩm mà còn bán cả câu chuyện, giúp họ đạt doanh thu hàng tỷ đồng.
Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs xin lỗi khán giả sau vụ quảng cáo kẹo rau củ sai sự thật.
“Người hâm mộ không chỉ tin vào sản phẩm mà còn tin vào câu chuyện đằng sau người bán… Thành công của một số KOL/KOC không đến từ thành tích cụ thể mà được xây dựng bởi thuật toán: Chúng ta không tin vì họ đáng tin mà vì họ xuất hiện quá nhiều để không bị nghi ngờ”, phóng sự nêu.
Sau khi chương trình lên sóng, fanpage VTV24 và Facebook cá nhân của hai BTV bị cộng đồng mạng tấn công dữ dội. Nhiều người chỉ trích cách dẫn dắt của Sơn Lâm và Thư Hiền, cho rằng họ đã mỉa mai, xúc phạm Quang Linh và Hằng Du Mục. Một số ý kiến còn cho rằng hai BTV có hành vi “bạo lực ngôn từ” đối với các KOL.
“Trên sóng truyền hình, tốt nhất MC nên nói thẳng thắn, đừng cà khịa”, một tài khoản bình luận.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến bảo vệ hai BTV, cho rằng họ chỉ thực hiện theo kịch bản có sẵn và phóng sự đã phản ánh kịp thời một vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm.