Theo An ninh tiền tệ, nhiều ngân hàng sẽ tự động khóa thẻ hoặc đóng tài khoản nếu không có giao dịch trong vòng 6-18 tháng khi số dư tài khoản về 0.
Mặc dù không sử dụng, tài khoản và thẻ ATM vẫn bị trừ các loại phí như phí quản lý tài khoản, phí thường niên, SMS Banking, Internet Banking… cho đến khi số dư hết. Sau đó, tài khoản sẽ bị khóa nếu không có giao dịch tiếp theo.
Ví dụ, tại Agribank, ngân hàng sẽ đóng tài khoản thanh toán không hoạt động quá 36 tháng. Đồng thời, nếu số dư tài khoản thấp hơn mức tối thiểu (50.000 VND đối với khách hàng cá nhân, 10 đơn vị ngoại tệ; 1.000.000 VND đối với khách hàng tổ chức, 100 đơn vị ngoại tệ), tài khoản cũng sẽ bị khóa.
Nếu khách hàng muốn tiếp tục sử dụng tài khoản, cần thực hiện ít nhất một giao dịch hoặc nộp tiền vào tài khoản tại bất kỳ điểm giao dịch của Agribank trong vòng 30 ngày kể từ khi thông báo được đăng trên website của ngân hàng. Nếu không có phản hồi sau 30 ngày, Agribank sẽ hiểu rằng khách hàng không còn nhu cầu sử dụng tài khoản và sẽ đóng tài khoản cùng các dịch vụ liên quan.
Ngoài ra, từ ngày 01 đến trước 31 tháng 01 hàng năm, Agribank sẽ thực hiện đối chiếu số dư tài khoản thanh toán tại quầy giao dịch. Nếu khách hàng không đến đối chiếu, sẽ coi như khách hàng đồng ý với số dư tài khoản vào ngày 31/12 của năm trước.
Về phía Vietcombank, tài khoản có số dư bằng 0 trong hơn 12 tháng sẽ bị đóng. Khách hàng cần làm thủ tục mở lại tài khoản nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Tại BIDV, tài khoản không có giao dịch và không đủ số dư tối thiểu trong 6 tháng sẽ bị khóa. Để tránh tình trạng này, khách hàng cần duy trì số dư tối thiểu là 50.000 đồng.
Tại VPBank, tài khoản sẽ bị đóng sau 360 ngày không hoạt động và có số dư bằng 0. Hệ thống của ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cảnh báo trước 7 ngày.
Tương tự, Techcombank sẽ đóng tài khoản không phát sinh giao dịch chủ động trong ít nhất 12 tháng và có số dư thấp hơn mức tối thiểu (50.000 VND, 5 USD hoặc 5 EUR).